10 วิธีเพิ่มผู้ติดตาม แบบง่ายๆฟรี

10 วิธีเพิ่มผู้ติดตาม แบบง่ายๆฟรี

เพิ่มผู้ติดตาม (Follower) เป็นจำนวนที่ช่วยสร้างความสร้างเชื่อถือให้กับเพจ หรือเฟซบุคส่วนบุคคลได้ ยิ่งมีจำนวนเยอะๆ ยิ่งดูว่าคนนั้นมีชื่อเสียงหรือมีความนิยมมากเพียงใดใน platform ออนไลน์นั้นๆ เราเคยนำเสนอวิธี เพิ่มผู้ติดตาม ใน YouTube ไปแล้ว สำหรับใครที่เป็น YouTuber ก็แนะนำให้อ่าน แต่สำหรับวันนี้จะเป็นวิธีการ เพิ่มผู้ติดตาม สำหรับ Facebook ไม่ว่าคุณจะเป็นเพจ หรือเป็นบุคคล ลองดู 10 วิธีเพิ่มผู้ติดตามเหล่านี้จะช่วยให้คุณสร้างผู้ติดตามได้อย่างยั่งยืน!


วิธีในการ เพิ่มผู้ติดตาม Facebook ที่ดีที่สุด คือการสร้างคอนเทนต์ที่ดีตามสไตล์คาแรคเตอร์ของเพจหรือโปรไฟล์ของคุณแบบเป็นธรรมชาติ มีความสม่ำเสมอต่อเนื่องให้คนอยากติดตาม โดยอาจใช้ตัวช่วยอย่างการทำคอนเทนต์ร่วมกับบุคคลที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว หรือการใช้ Facebook Live เพื่อเป็นแม่เหล็กในการดึงดูดให้คนอยากเข้ามาทำความรู้จักคุณได้ง่ายขึ้น แล้วเมื่อคุณทำอย่างต่อเนื่อง คนจะอยากติดตามและค่อยๆแชร์คอนเทนต์ของคุณออกไปให้เป็นที่รู้จักได้มากขึ้นนั่นเอง


1. สร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ

สำหรับวิธีที่ยั่งยืนที่สุดในการสร้างผู้ติดตามใน Facebook คงหนีไม่พ้นการ สร้างคอนเทนต์ดี ๆ ใน Platform Facebook ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ หรือการตั้งสเตตัส ต่างๆ ในเฟซบุ๊กที่ตัวเองใช้ ทำในรูปแบบที่ตัวเองถนัดก็จะทำให้คนมาติดตามเราได้ โดยอาจจะเริ่มจากกลุ่มเพื่อนใกล้ๆตัว ไปจนถึงเพื่อนของเพื่อน และค่อยๆกระจายไปจนกลายเป็นไวรัลในที่สุด

โดยสิ่งที่จะทำให้รู้ว่าคอนเทนต์นั้นเป็นคอนเทนต์ที่ดีหรือไม่ก็คือการมีส่วนร่วมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการกดไลค์ การคอมเมนต์ หรือการกดแชร์โพสต์ของคุณ ดังนั้น หากอยากเพิ่มยอดผู้ติดตาม เวลาจะทำคอนเทนต์อะไร ก็อย่าลืมเปิดโพสต์เป็นสาธารณะไว้ด้วย เพื่อโอกาสที่คอนเทนต์จะได้ถูกมองเห็นเพิ่มมากขึ้น

คอนเทนต์ที่ดีใน Facebook อาจไม่ได้มีเคล็ดลับตายตัว แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้เห็นเกิดอารมณ์ร่วมต่างๆ ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นความตลก สาระ ไร้สาระ ฯลฯ


2. ลองใช้ Facebook Live

Facebook Live เป็นฟังค์ชั่นที่มีมาสักพักแล้วของ Facebook ที่ทำให้ใครก็สามารถไลฟ์สดจากที่ไหนก็ได้ แค่มีโทรศัพท์มือถือ การใช้ Facebook Live เพื่อเผยแพร่คอนเทนต์ของคุณอาจเป็นวิธีการที่ดี เพราะจะได้ความสดและสามารถโต้ตอบกับเพื่อนๆ ที่เข้ามาได้อย่างทันที และถึงแม้ตัวระบบจะเป็นการไลฟ์สดก็จริง แต่ก่อนที่จะไลฟ์คุณก็ควรจะมีการเตรียมตัว เตรียมเนื้อหาเอาไว้ก่อนว่าจะไลฟ์ครั้งนี้เพื่อจุดประสงค์อะไร เพื่อทำให้การไลฟ์ไม่ขาดตอน มีเนื้อหาที่น่าติดตามมากพอที่คนที่เข้ามาดูจะอยากดูต่อ หรืออยากจะติดตามคุณก็ได้

อย่าลืมว่าระยะเวลาที่คนหนึ่งคนจะตัดสินใจอยู่กับคอนเทนต์ของคุณนั้น ทุกวันนี้ยิ่งสั้นลงเรื่อยๆ ไม่ว่าคุณจะทำคอนเทนต์แบบไหนอยู่ก็ควรใส่ใจและทำให้คนอยากติดตามให้ได้มากที่สุดนะ


3. ทำคอนเทนต์ร่วมกับคนที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว

ทำคอนเทนต์ร่วมกับผู้อื่น

วิธีที่จะช่วยให้เพจหรือเฟซส่วนตัวของคุณเริ่มโด่งดังขึ้นได้ง่ายอีกวิธีก็คือการทำคอนเทนต์ร่วมกับ เพจหรือคนที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว หรือการที่คอนเทนต์คุณดี จนคนที่มีชื่อเสียงนำไปแชร์ต่อ ก็ช่วยเพิ่มให้ผู้ติดตามของคุณมากขึ้นได้ในพริบตาเช่นกัน

ซึ่งการจะทำคอนเทนต์ร่วมกันได้ก็อาจจะเป็นเพราะว่า เป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว หรือได้มีการขอเข้าไปร่วมทำคอนเทนต์โดยอาจมีข้อเสนอแลกเปลี่ยนต่างๆ แต่วิธีที่ดีที่สุดอย่างที่บอกไปก็คือ ถ้าเราสร้างคอนเทนต์ดีๆ แบบในข้อแรก เดี๋ยวคอนเทนต์เราก็จะค่อยๆ เติบโตและถูกมองเห็นเอง


4. ถูกพูดถึงโดยคนอื่น

การถูกพูดถึงโดยคนอื่น หรือที่เรียกว่า Mentions ก็อาจจะเป็นในแง่ของการให้เครดิต หรือการแชร์คอนเทนต์ของคุณไป หรือการบอกกล่าวว่าคุณได้ทำอะไรให้กับสังคมบางสิ่ง ก็จะทำให้คุณมีโอกาสได้รับผู้ติดตามมากขึ้นเช่นกัน


5. คอมเมนต์โดนใจ

การเข้าไปคอมเมนต์ในเพจดังๆ ที่มีคนติดตามเยอะๆ แล้วคอมเมนต์ของคุณมีประโยชน์ มีคนกดไลค์มากๆ ก็จะทำให้โพสต์คอมเมนต์ของคุณอยู่ด้านบน และมีคนมองเห็น Facebook ของคุณเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากเขาสนใจก็จะสามารถกดคลิกและเข้ามายังโปรไฟล์ของคุณได้ นี่ก็เป็นวิธีที่หลายๆ คนใช้ในการเพิ่มยอดผู้ติดตามของตัวเองเช่นกัน


6. ยิงแอด (เฉพาะเพจ)

สำหรับใครที่เปิดเพจและต้องการผู้ติดตามเพิ่ม การบูสต์โพสต์ หรือที่เรียกว่ายิงแอด เป็นวิธีที่เรียกได้ว่าใช้เงินแก้ปัญหา แต่ก็ทำให้คุณสามารถเพิ่มผู้ติดตามได้จริง โดย Facebook มี Objective ของการยิงแอดที่ทำมาเพื่อเพิ่มยอดไลค์โดยเฉพาะก็มี ซึ่งจะทำให้คุณได้ไลค์คุณภาพในราคาที่เหมาะสม หรือที่จริงแค่คุณทำการบูสต์โพสต์ต่าง ๆ ออกไป ไม่ว่าจะเพื่อ Objective ไหนๆ ก็มีโอกาสได้รับการกดไลค์กลับคืนมาบ้างอยู่แล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ของเพจคุณด้วยว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ เพราะการบูสต์โพสต์คือการเพิ่มโอกาสในการมองเห็นให้ดีขึ้นด้วยการใช้เงินนั่นเอง


7. มีส่วนร่วมกับแฟนๆ

มีส่วนร่วมกับแฟนๆ

ไม่ว่าจะโพสต์อะไรออกไป แล้วเมื่อมีคอมเมนต์กลับมา สิ่งที่ควรทำคือการมีส่วนร่วมในการตอบคำถามคอมเมนต์ต่างๆ เท่าที่ทำได้ และตอบอย่างสร้างสรรค์ ก็เป็นการสร้างเครดิตที่ดีให้กับคนที่เข้ามาเห็นเพจหรือเฟซของคุณ ว่าคุณเอาใจใส่กับสิ่งต่างๆในเพจ ก็จะช่วยให้มีโอกาสเพิ่มผู้ติดตามได้อีกทางด้วย


8. ความต่อเนื่อง ความสม่ำเสมอ

ความต่อเนื่องความสม่ำเสมอก็เป็นอีกข้อนึงที่สำคัญ และเป็นเหตุผลให้คนอยากติดตามเพจนั้นๆ คุณควรมีการทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ในเรื่องที่คุณนำเสนออยู่ สิ่งนี้จะช่วยให้เพจค่อยๆ เติบโต และทำให้ผู้ติดตามที่ติดตามอยู่แล้วได้รับประโยชน์จากเพจของคุณ เมื่อมีความสม่ำเสมอต่อเนื่อง คอนเทนต์ที่ทำก็จะน่าแชร์มากขึ้น และเวลาที่คนมากดเยี่ยมชมเพจหรือโปรไฟล์ ก็มีโอกาสไล่อ่านคอนเทนต์เก่าๆ ของคุณ และแชร์คอนเทนต์ออกไปมากขึ้นอีก


9. ใช้ Hashtag กว้างๆ

ระบบ Hashtag ใน Facebook เป็นที่พูดถึงมาอย่างยาวนาน แต่จนถึงทุกวันนี้ระบบยังทำงานได้ไม่ดีเหมือนการค้นหาผ่าน Google คือจะใช้งานคำลึกๆ คำยาวๆไม่ค่อยได้นัก ดังนั้นการใช้ Hashtag ที่เป็นคำค้นหากว้าง ๆ ไปเลย จะช่วยได้ดีกว่า โดยท้ายโพสต์อาจติด Hashtag ไว้สัก 3 – 5 hashtag เกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ เว้นเสียแต่ว่าคุณอยากตั้ง Hashtag ของคนเองเพื่อให้คนจำได้ อันนั้นก็สามารถตั้งยาว ๆ ได้เลย


10. แจกรางวัล

การแจกรางวัลยังคงเป็นวิธีที่ได้ผลเสมอสำหรับการเพิ่มผู้ติดตาม เพียงแต่เป็นวิธีที่เราไม่ค่อยแนะนำ เกมประเภท ไลค์ แชร์ แลกรางวัลเท่าไหร่นัก เพราะเมื่อจบกิจกรรมจำนวนคนที่จะยังกดไลค์ก็อาจจะหายไป เมื่อเขามาไลค์เพจเราเพราะอยากได้ของรางวัล ก็มีโอกาสที่จะจากไปเมื่อไม่ได้รางวัลเช่นกัน ถ้าจะทำกิจกรรมประเภทนี้ก็อาจจะต้องพิจารณาให้ดีว่าคุ้มค่าหรือไม่


นี่ก็เป็น 10 วิธีเพิ่มผู้ติดตามใน Facebook ที่คุณสามารถทำได้ไม่ว่าจะเป็น เพจ หรือเป็นบุคคลก็สามารถทำได้ทั้งนั้น 10 วิธีนี้ก็เป็นวิธีพื้นฐานแต่สามารถเพิ่มผู้ติดตามได้อย่างยั่งยืนที่สุด หากคุณอยากได้ผู้ติดตามเยอะ ๆ เร็วๆ อาจมีวิธีการปั๊มผู้ติดตาม ที่สามารถซื้อขายได้อยู่บ้าง แต่วิธีการเหล่านั้นก็มีความเสี่ยงไม่น้อยที่จะทำให้เฟซบุ๊กของคุณโดนแบน หรือ ยอดผู้ติดตามอาจหายไปในเร็ววัน เพราะว่าเขาไม่ได้ตั้งใจมาติดตามคุณแบบจริงๆ อย่างไรก็ลองพิจารณาทางเลือกของคุณดูก่อนสักหน่อย